Breaking News

Apple âm thẩm gởi dữ liệu duyệt web của người dùng cho Tencent của Trung Quốc

Bạn có biết Apple đang gởi dữ liệu duyệt web của một số người dùng cho Tencent - một công ty về mạng Internet của Trung Quốc? Theo đó, các thông tin mới đây vừa tiết lộ rằng ít nhất từ iOS 12/2, Apple đã âm thầm tích họp dịch vụ "Tencent Safe Browsing" nhằm cung cấp tính năng cảnh báo website giả mạo cho trình duyệt web Safari trên iOS và macOS.




Apple âm thẩm gởi dữ liệu duyệt web của người dùng cho Tencent của Trung Quốc - CyberSec365.org
Apple âm thẩm gởi dữ liệu duyệt web của người dùng cho Tencent của Trung Quốc - CyberSec365.org
Giống như tính năng Duyệt web an toàn trong Chrome và Mozilla Firefox, tính năng cảnh báo trang web lừa đảo của Safari cũng được thiết kế để bảo vệ người dùng khỏi các mối đe dọa trực tuyến khác nhau bằng cách kiểm tra mọi trang web họ truy cập và so với danh sách các trang web độc hại được cập nhật thường xuyên.
Cho đến iOS 12.2, Apple chủ yếu dựa vào cơ sở dữ liệu của "blacklisted websites" được cung cấp bởi dịch vụ Google's Safe Browsing, điều này rõ ràng có một nhược điểm riêng tư, tức là Google có thể biết trang web nào bạn truy cập và cũng có thể ghi log lại địa chỉ IP của bạn để duy trì lịch sử duyệt web.
"Trước khi truy cập trang web, Safari có thể gửi thông tin được tính toán từ địa chỉ trang web tới Google Safe Browsing và Tencent Safe Browsing để kiểm tra xem trang web có lừa đảo hay không. Các nhà cung cấp trình duyệt an toàn này cũng có thể ghi lại địa chỉ IP của bạn", Apple lưu ý.
Bây giờ có Tencent trong cùng danh sách, Apple cũng đang dành những đặc quyền tương tự như của Google cho công ty Trung Quốc này.
Thành thật mà nói, người dùng thực sự không thoải mái khi chia sẻ dữ liệu của họ với Tencent vì công ty có mối quan hệ chặt chẽ với chính quyền Bắc Kinh với lịch sử nghi vấn trong việc kiểm duyệt tại nước này.
Ngoài ra, điều này còn liên quan hơn bởi vì trên iOS, mọi ứng dụng và trình duyệt của bên thứ ba, thậm chí Google Chrome, đều bị Apple hạn chế sử dụng công cụ kết xuất WebKit của riêng mình có tính năng nghi vấn, khiến người dùng iOS khó có thể bỏ qua việc sử dụng nó .

Apple có chia sẻ dữ liệu duyệt web của người dùng không phải người Trung Quốc với Tencent không?




Hiện tại, Apple đã không đề cập và bình luận  gì về các về vấn đề này,. Do đó, vẫn chưa rõ liệu trình duyệt Safari có sử dụng Tencent Safe Browsing cho người dùng bên ngoài Trung Quốc.
Tuy nhiên, rất có thể danh sách các trang web trong danh sách đen của Tencent chỉ được sử dụng ở Trung Quốc, nơi các dịch vụ của Google bị cấm, như là một cách thay thế để cung cấp tính năng cảnh báo trang web lừa đảo tại quốc gia này.
Hiện tại, người dùng Apple và những người ủng hộ quyền riêng tư đang phản ứng tiêu cực về vấn đề này. Do đó, mọi người đang mong đợi "tiết lộ đầy đủ" về sự thay đổi vì đây là một thay đổi lớn trong tính năng bảo mật của công ty.
Hiện tại, nếu bạn đang lo lắng về việc dữ liệu duyệt web của mình bị lộ lọt, bạn có thể tắt tính năng này đi. Tuy nhiên, chúng tôi không khuyến khích người dùng vô hiệu hóa tính năng này vì nó sẽ khiến bạn mấy quyền truy cập vào dịch vụ của Google.
Vì tính năng này được bật theo mặc định trên tất cả iPhone và iPad chạy iOS 13, người dùng phải tắt nó bằng cách thực hiện theo các bước sau:
Trên iPhone: Truy cập Settings  → Safari → Tắt Turn off Fraudulent Website Warning
Trên macOS: Truy cập Safari → Preferences  → Security  → Bỏ chọn Warn when visiting a fraudulent website
Đại Phát (Theo THN)



Không có nhận xét nào