Breaking News

New York, Canada và Ireland khởi động các cuộc điều tra mới về vi phạm quyền riêng tư của Facebook

Trong những tháng gần đây, Facebook liên tục gặp những vấn đề về quyền riêng tư của người dùng. Và mới đây, Facebook đang phải đối mặt với ba cuộc điều tra riêng biệt từ ba cơ quan chính phủ khác nhau ở Mỹ, Canada và Ireland về vấn đề xử lý dữ liệu người dùng sai cách.

New York, Canada và Ireland khởi động các cuộc điều tra mới về vi phạm quyền riêng tư của Facebook - CyberSec365.org
New York, Canada và Ireland khởi động các cuộc điều tra mới về vi phạm quyền riêng tư của Facebook - CyberSec365.org
Tổng Chưởng Lý New York mới đây đã mở một cuộc điều tra về việc thu thập trái phép danh bạ email của hơn 1,5 triệu người dùng mà không có sự cho phép của họ. 
Đầu tháng 4/2019, Facebook bị phát hiện yêu cầu người dùng mới của mạng xã hội này nhập mật khẩu email để xác minh danh tính của mình. Và đầu tuần trước, Facebook cho biết họ đã “vô tình” tải lên danh bạ email của 1,5 triệu người dùng.
Theo Tổng Chưởng lý New York - Letitia James, các địa chỉ email được Facebook thu thập có thể đã khiến hàng trăm triệu người dùng trở thành nan nhân của các email quảng cáo.
“Facebook đã nhiều lần thể hiện sự thiếu tôn trọng đối với thông tin người dùng đồng thời thu lợi từ việc khai thác các dữ liệu đó”. Letitia James phát biểu trong một tuyên bố và cho biết đã đến lúc Facebook nên “chịu trách nhiệm về cách họ xử lý thông tin cá nhân của người dùng”
Trả lời phỏng vấn, một phát ngôn viên của Facebook nói với tờ NY Times rằng “Facebook đã liên lạc với văn phòng Tổng Chưởng Lý bang New York và đang trả lời các câu hỏi của họ về vấn đề này.”
Ireland điều tra vụ bê bối về lưu trữ mật khẩu của Facebook
Uỷ ban bảo vệ dữ liệu Ireland đã tiến hành điều tra về một vụ bê bối về quyền riêng tư của Facebook hồi tháng 3/2019. Tại thời điểm đó, hàng trăm triệu mật khẩu người dùng Facebook, Facebook Lite và Instagram bị rò rỉ dưới dạng văn bản thuần tuý.
Các mật khẩu bị rò rỉ trong vụ bê bối này có khả năng tồn tại từ năm 2012 và có thể truy cập bởi hơn 2000 nhân viên của Facebook.
Trong một tuyên bố hôm 25/4, Uỷ ban bảo vệ dữ liệu Ireland cho biết họ đã đưa ra “một cuộc điều tra theo luật định nhằm xác định xem Facebook có tuân thủ các nghĩa vụ của mình theo các quy định liên quan hay không.”
Canada kiện Facebook về vụ bê bối Cambridge
Các cơ quan quản lý Canada cũng đang kiện Facbook vì các cáo buộc liên quan đến vi phạm luật riêng tư của nước này sau vụ bê bối Cambridge Analytica hồi tháng 3/2018 và các tác động của nó đối với người Canada
Một báo cáo chung được công bố hôm thứ Năm từ ủy viên quyền riêng tư Canada Daniel Therrien và người đồng cấp British Columbia cho biết các biện pháp bảo mật lỏng lẻo tại công ty cho phép thông tin cá nhân của hàng trăm ngàn người Canada được sử dụng cho mục đích chính trị.
Các cơ quan giám sát đã bắt đầu điều tra Facebook vào năm ngoái sau khi được tiết lộ rằng một công ty tư vấn chính trị của Vương quốc Anh Cambridge Analytica đã thu thập dữ liệu từ khoảng 87 triệu người dùng và sau đó sử dụng nó cho mục đích chính trị mà không có kiến ​​thức hoặc sự cho phép của họ.
Báo cáo cho biết Facebook đã phạm "vi phạm lớn về lòng tin" và "từ bỏ trách nhiệm đối với thông tin cá nhân dưới sự kiểm soát của mình, chuyển hiệu quả trách nhiệm đó sang người dùng và ứng dụng".
FTC Hoa Kỳ cũng đang điều tra Facebook về vụ bê bối Cambridge Analytica và công ty đã để dành 5 tỷ đô la từ doanh thu của mình để dự đoán về việc giải quyết với ủy ban.
Nguồn: The Hackerr News

Không có nhận xét nào