Breaking News

Julian Assange - nhà sáng lập WikiLeaks chính thức bị bắt

Julian Assange - nhà sáng lập WikiLeaks đã bị bắt ở Đại sứ quán Ecuador tại London, sau gần 7 năm ông tị nạn tại đây nhằm tránh bị dẫn độ sang Thụy Điển sau một vụ tấn công tình dục.

Julian Assange - nhà sáng lập WikiLeaks chính thức bị bắt - CyberSec365.org
Julian Assange - nhà sáng lập WikiLeaks chính thức bị bắt - CyberSec365.org
Assange, tin tặc 47 tuổi người Úc, đã thành lập WikiLeaks năm 2006 và từ đó đã có nhiều tiết lộ cao cấp thông qua nền tảng này, tiết lộ bí mật 'bẩn' của một số đảng chính trị, cá nhân và tổ chức chính phủ trên khắp thế giới.
Theo một ghi chú ngắn được đưa ra bởi Sở cảnh sát thủ đô London, Assange đã bị bắt ngay sau khi chính phủ Ecuador hôm nay rút đơn xin tị nạn chính trị.
Assange hiện đã bị bắt giam tại một đồn cảnh sát trung tâm London, sau đó anh ta sẽ được trình bày trước Tòa án Westminster càng sớm càng tốt.
Hôm nay, Bộ Tư pháp Hoa Kỳ cũng xác nhận rằng Assange sẽ phải đối mặt với các thủ tục dẫn độ vì vai trò bị cáo buộc của ông trong "một trong những thỏa hiệp lớn nhất về thông tin mật trong lịch sử Hoa Kỳ." ("one of the largest compromises of classified information in the history of the United States")
"Bản cáo trạng [chưa được tiết lộ ngày hôm nay] cáo buộc rằng hồi tháng 3 năm 2010, Assange đã thực hiện một âm mưu với Chelsea Manning, cựu nhà phân tích tình báo trong Quân đội Hoa Kỳ, để hỗ trợ Manning bẻ khóa mật khẩu được lưu trữ trên các máy tính của Bộ Quốc phòng Hoa Kỳ kết nối với Secret Internet Protocol Network (SIPRNet), một mạng của chính phủ Hoa Kỳ được sử dụng cho các tài liệu và thông tin liên lạc được phân loại. "
 Sau khi bị bắt hôm thứ Năm, Tổng thống Ecuador Lenín Moreno đã tweet: "Trong một quyết định có chủ quyền, Ecuador đã rút lại tình trạng tị nạn cho Julian Assange sau khi vi phạm nhiều lần đối với các công ước quốc tế và các nghi thức hàng ngày."
Tuy nhiên, WikiLeaks cho biết, Ecuador đã hành động bất hợp pháp trong việc chấm dứt tị nạn chính trị của ông Assange "vi phạm luật pháp quốc tế".
Vụ bắt giữ Assange diễn ra một ngày sau khi biên tập viên của WikiLeaks, bà Kristinn Hrafnsson cáo buộc chính phủ Ecuador về một hoạt động gián điệp rộng rãi chống lại Julian Assange bên trong đại sứ quán Ecuador.
Assange bị cảnh sát Anh truy nã vì đã không trình diện tại Tòa án sơ thẩm Westminster vào tháng 8 năm 2012, trong khi anh ta đang bị điều tra về các vụ tấn công tình dục và cáo buộc cưỡng hiếp ở Thụy Điển.

Mặc dù Thụy Điển đã bỏ cuộc điều tra sơ bộ về cáo buộc cưỡng hiếp đối với Julian Assange vào năm 2017, Assange đã quyết định không rời Đại sứ quán Ecuador do lo ngại dẫn độ sang Mỹ.
Tại Hoa Kỳ, Assange đang phải đối mặt với cáo buộc liên bang về việc rò rỉ các thông tin ngoại giao và tài liệu quân sự thông qua ấn phẩm nổi tiếng trên WikiLeaks vào năm 2010 khiến chính phủ Hoa Kỳ trên toàn thế giới bối rối.
Nguồn: The Hacker News

Không có nhận xét nào